Monday, May 28, 2007

Bea Speaks Up for Katrina



Dream Wedding (continuation)
StarStudio Magazine, June 2003

Is Yuri your first crush when you were still young and he was your prom date?

Crush ko siya kasi may paghanga ako sa kanya dahil ang alam ko hindi niya kayang saktan ang Ate Halaena ko. Prom date ko siya pero plain paghanga lang.

After your first meeting have you decided to do a revenge for your sister?

First time ko siyang nakita sobrang inunsulto ko siya sa harap ng classmates ko. Nagkasagutan kami dahil pumasok ako ng late pero sa totoo lang na-insulto ako dahil lawyer na siya. Sa pagtatalo pala namin hindi ko alam na nagustuhan niya ako at binalik-balikan niya ako sa University after ng lecture niya. Sobrang nainis ako sa kanya kasi ang kulit niya. Kaya doon ako nakakuha ng idea na pwede ko siyang paghigantihan at paglaruan.

So when Yuri left your sister you believed that it was Kyla's fault and you blamed Yuri for all the pain that your sister has gone through?

Yes, naniwala ako si Kyla ang dahilan. Galit ako talaga kay Kayla at Yuri.

Did it ever cross your mind that you might fall for Yuri?

No, pure revenge lang magpapanggap ako ng Summer at hindi si Katrina Argos.

But you fell in love with him? What happened to your revenge?

I felt there's so much to know about Yuri and I've realized na marami pa akong hindi alam tungkol sa break up nila ni Ate. Mabuti pa rin siyang tao pero takot siyang ipakita dahil feeling niya hangga't pinapakita mo na mabuti ka maraming problemang darating.

How was your first date?

First date may halong galit at wala pang kilig. Sa fishball cart kami nag-date gusto kong ipamukha sa kanya na dito siya nanggaling.

Tiningnan ko kung hindi lumaki ang ulo niya kasi popular na siya, Pero dito ko naramdaman na may feelings ako for him but in denial pa rin dahil naisip ko ginagawa ko 'to para kay Ate. Noong natuluan siya ng fishball sauce tapos nahawakan niya 'yung kamay ko na-feel ko na gusto ko siya.

So your first date was okay, nasundan pa ba 'yun?

Ya, second date naming, nagpaganda at pinaghandaan ko. This time pumunta kami sa isang resto ng mga rich and powerful. Akala ko mayabang siya hindi pala. May batang namalimos hindi ko binigyan pero binigyan niya ng tinapay kasi pala may nakatanggong pagkain sa kotse niya imbes bigyan niya ng pera yung mga streetchildren pagkain na lang. Natunaw 'yung puso ko noon.

When did you finally admitted that you fell fo rhim and there's no more denial?

There is still denial because he is my sister's ex-lover. Sobrang memorable 'yung second date dahil naramdaman ko kung gaano niya kamahal si Tatay Mierdo. He is ready to give up everything for Tatay Mierdo even his fame.

So the anger changed into love? But how about your Ate Heleana?

Yes, napalitan at siya pa rin si Yuri na nakilala ko. Second date ko naisip na kailangan ko na itigil ang pagkikita namin baka lalo pa akong ma-in love sa kanya na hindi talaga pwede. Pero ang kulit niya talaga dahil pinupuntahan niya ako sa University pinipilit niya na pwede kahit sa akin hindi talaga. Siya 'yung tipong taong hindi titigil hangga't hindi nakukuhan ang gusto niya.

Did you ever feel na hind totoo ang mga sinabi ni Yuri noong nag-date kayo?

Nakita ko kasi siya na may kasamang ibang babae. Hindi ko alam ang gagawin ko pero nasaktan ako. Hurt talaga. Tapos naisip ko hindi totoo lahat ng mga sinabi niya sa akin plus the fact alam kong playboy siya. But umaasa pa rin ako na totoo kasi nararamdaman ko na totoo lahat ng sinabi niya.

How did you reconcile? Who made the first move?

Assistant niya ako that time sa firm and may kaso ng mag-asawang naghiwalay pero love pa rin nila ang isa't isa. Tapos nagbati 'yung mag-asawa sa harapn namin at naisip namin paran ganito kami. After noon lumapit siya sa akin tapos nag-sorry sa mga nangyari. Pero inamin niya sa akin hindi niya sinasadya lahat ng nangyari. So nagkabati kami pero may denial pa rin sa mga sarili namin na hindi talaga pwedeng maging kami.

If you denied that you love Yuri, what provoked you to admit that you love Yuri?

Sila Sugar at Dave yung kasama namin sa firm ang naging tulay namin. Pero pinipigilan namin 'yung sarili namin ma-in love. Pagdating ni Kyla na-feel ko dapat sinagot ko si Yuri. Natakot ako kasi first love niya si Kyla. Nagseselos ako at nagsisisi ako.

You still hate Kyla and felt that she's a threat in your life?

Ya, what I didn't know gagwa pala siya ng way para maging kami ni Yuri. Tinapot niya ako sa firm kung mahal ko si Yuri sabi ko Oo mahal ko si Yuri e andun pala si Yuri sa likod namin. Pagkasabi ko umiwas ako kasi natauhan ako na hindi pwede kahit maging kami walang patutunguhan.

What are your kilig moments with Yuri?

Sa University doon ko lang napatunayan na siya pa rin ang dating Yuri na kilala ko at walang nagbago. Tapos sa firm 'nung first time niyang sinabi sa akin na mahal niya ako. "Mahat kita Katrina Argos at wala akong pakialam sa Ate mo at ipaglalaban kita." Hindi ko talaga makalimutan nung nakatulog ako sa shoulder niya tapos paggising ko nakatulog na rin siya. Ang ginawa ko tinitigan ko yung mukha niya gusto ko tandaan bawat part baka hindi na maulit. Hang hinahawakan ko 'yung mukha niya bigla siyang nagising sabay nasabi ko, "Mahal kita Yuri, mahal na mahal kita."

E napaiyak pa ko kaya sabi niya, "Hiuwag ka umiyak at bakit kapag sinasabi mo na mahal mo ako umiiyak ka? Bakit hindi ba ako masayang mahalin?"

What gift from Yuri that you treasure most?

Binigyan niya ako ng stone bago umalis ng beach. Sabi niya wedding ring namin 'yun. Pagbigay ng stone sabi niya, "Take this stone as a sign of my love." Tinago ko 'yun at baka 'yun ang magbigay ng luck sa amin.

Do you regret anything you did for Yuri?

No, mahal ko siya. I feel secure when I'm with him and I know with all the trials that will come our way kaya na namin dahil mahal namin ang isa't isa.